Khi nào cho trẻ sơ sinh uống nước

Nhiều bà mẹ đang nuôi con nhỏ nghĩ rằng, trẻ sơ sinh cũng như người lớn, cần uống nước mỗi ngày. Điều này là hoàn toàn sai lầm, các bác sĩ nhi khoa trên toàn thế giới khuyến cáo rằng, không nên cho trẻ dưới 6 tháng tuổi uống nước lọc. Nếu uống nước lọc sớm trước 6 tháng tuổi trẻ có thể bị ngộ độc.

Trẻ sơ sinh không cần uống nước. Bác sĩ nhi khoa khuyên các mẹ không nên cho bé uống nước khoáng hay nước cất khi bé chưa được 6 tháng tuổi. Trẻ sơ sinh đã nhận được một lượng nước nước nhất định thông qua việc bú sữa mẹ hay sữa công thức. Cả hai loại sữa này đều có thể được gọi là nước.

Lý do tại sao các bác sĩ khuyên bạn không nên cho bé uống nước khi bé chưa được 6 tháng tuổi là bởi vì nước rất dễ khiến bé bị đầy bụng, chỉ cần một lượng ít nước thôi là cũng đã đủ khiến cho bụng các bé cảm thấy rất khó chịu rồi.

Khi bé bắt đầu mọc răng (trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên) là thời điểm bé rất cần được cung cấp Fluoride để hỗ trợ cho việc mọc răng. Và cho bé uống nước là một cách đáp ứng được nhu cầu này. Nhưng bên cạnh đó, bạn vẫn nên tiếp tục cho bé bú sữa để cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết thông qua sữa mẹ.

Tác hại của việc cho trẻ dưới 6 tháng tuổi uống nước

Mặc dù đã được tư vấn là nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong suốt 6 tháng đầu, nhiều chị em một phần có tâm lý hoang mang, lo lắng, một phần vì nghe lời người ông bà nội ngoại, nên cố gắng cho bé uống thêm nước hoặc các loại hoa quả, thức uống khác kèm theo uống sữa mẹ. Việc làm này ảnh hưởng gì đến trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi hay không? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé.

Cho trẻ dưới 6 tháng tuổi uống nước lọc là làm hại trẻ

Cho trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi uống quá nhiều nước có thể cản trở khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng có trong sữa mẹ hoặc sữa bột. Trên thực tế, trẻ chỉ uống được một lượng nước nhất định trong ngày, do đó nếu mẹ đã thay sữa bằng nước lọc, con sẽ cảm thấy đầy bụng và không muốn uống thêm sữa nữa.

 Trẻ sơ sinh uống nước

 Ngay cả việc cố tình pha loãng sữa công thức để tránh táo bón cho trẻ hay để tiết kiệm sữa bột cũng là một quan niệm rất lạc hậu. Thêm quá nhiều nước vào sữa công thức của em bé khiến bé nhận được ít chất dinh dưỡng hơn so với nhu cầu cơ thể.

Trẻ sinh thiếu tháng thiếu tuần có thể bị ngộ độc nếu uống nước lọc sớm

“Trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi không bao giờ nên được cho uống nước” – các bác sĩ tại trung tâm Johns Hopkins ở Baltimore cảnh báo. Cho trẻ dưới 6 tháng tuổi uống quá nhiều nước lọc sẽ đặt bé trong tình trạng de dọa tính mạng từ nguy cơ nhiễm độc nước. “Ngay cả khi con rất nhỏ, trẻ đã biết khát và biết cần nước. Tuy nhiên, nguồn nước duy nhất bé cần lúc này là từ sữa”.

Các bác sĩ cũng giải thích thêm: Nếu cho bé uống quá nhiều nước sẽ làm loãng nồng độ natri trong cơ thể. Số natri đó sẽ theo nước thoát ra bên ngoài cơ thể bé vì thận trẻ sơ sinh chưa hoàn thiện từ đó dẫn đến thiếu hụt natri. Trẻ bị thiếu natri có thể ảnh hưởng đến hoạt động của não. Do đó, biểu hiện đầu tiên của nhiễm độc nước ở trẻ sẽ là khó chịu, buồn ngủ và các dấu hiệu thay đổi tâm thần khác.

Cách bổ sung nước cho trẻ sơ sinh dưới 6 tháng

Trong khi 88% thành phần sữa mẹ là nước thì sữa công thức có phần đặc hơn. Với trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, mẹ không cần và không nên bổ sung nước lọc. Với trẻ bú sữa công thức, có thể cho uống ngụm nhỏ tráng lưỡi sau ăn. Tuy nhiên khuyến cáo của các chuyên gia nhi là lượng nước không nên quá 30ml nước một ngày..

Tin tức khác

Tìm kiếm sản phẩm

Tìm theo giá (VNĐ)

Tin tức mới

Dưỡng chất Lutein

Dưỡng chất Lutein

Lutein là dưỡng chất vàng cho sự phát triển thị giác và tư duy của trẻ. Bổ sung Lutein vào thực đơn hàng ngày cho trẻ đặc biệt giai đoạn 0-3 tuổi khi sự triển não bộ của trẻ đạt 80% ngưởi lớn...Trí não trẻ phát triển nhanh nhất từ 1-3 tuổi, nên việc cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển trí não của trẻ là rất quan trọng.

23-08-2016
Tìm hiểu về DHA

Tìm hiểu về DHA

Bằng các biện pháp kĩ thuật, các nhà nghiên cứu đã xác định các nơ-ron thần kinh của trẻ em nhân lên nhanh nhất trong gian đoạn từ tháng thứ tư đến tháng thứ bảy của thai kỳ, vào thời điểm này, bộ não đã sản sinh ra hầu hết số lượng nơ-ron trong số 100 tỷ nơ-ron thần kinh mà đứa trẻ có vào lúc chào đời. 

23-08-2016