Dưỡng chất Lutein

Trí não trẻ phát triển nhanh nhất từ 1-3 tuổi, nên việc cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển trí não của trẻ là rất quan trọng. Mẹ nên bổ sung Lutein cho trẻ trong những năm đầu đời để trí não và thị giác bé phát triển tối ưu

Gần đây, các bà mẹ hay được nghe đến dưỡng chất Lutein và khả năng ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của trẻ, đặc biệt là các khả năng nhận thức, học hỏi và ghi nhớ. Việc cho trẻ ăn rau xanh đang được khuyến khích để trẻ hấp thụ đủ lượng Lutein cần thiết. Tuy nhiên, các bà mẹ đã biết hết về dưỡng chất này cũng như hệ quả có thể có nếu trẻ bị thiếu hụt Lutein ?

Lutein là hợp chất Carotenoid tồn tại nhiều nhất trong não và điểm vàng của mắt. Việc hấp thu đầy đủ Lutein sẽ giúp cải thiện khả năng nhận thức và ghi nhớ, đồng thời giảm được nguy cơ về bệnh tim mạch, cholestorol trong máu,… và một số bệnh lý khác. Qua báo cáo khoa học của PGS.TS. Elizabeth, viện nghiên cứu dinh dưỡng Jean Mayer đã cho thấy Lutein chiếm đến 66 – 77% lượng Carotenoid hình thành nên cấu trúc não và hiện diện nhiều tại 4 vùng não liên quan đến chức năng ngôn ngữ, ghi nhớ, nghe và nhìn. Vì vậy, Lutein có nhiều khả năng có tác động tích cực trong việc giúp bé phát triển khả năng tư duy, học hỏi và ghi nhớ tốt.

Việc thiếu hụt Lutein là vấn đề rất dễ xảy ra với trẻ trong giai đoạn 0-3 tuổi, nếu trẻ không được bổ sung Lutein đầy đủ qua nguồn thực phẩm hàng ngày vì cơ thể người không tự tổng hợp được Lutein. Với trẻ sơ sinh, việc thiếu hụt Lutein là do trẻ không được bú sữa mẹ hoặc sữa mẹ hay sữa thay thế không dồi dào hàm lượng Lutein. Vào tuổi ăn dặm đến 3 tuổi, trẻ được khuyến cáo mỗi tuần nên ăn ít nhất 5 lần rau củ quả, trong đó ít nhất 1 lần là rau có lá màu xanh đậm.

Lutein đóng vai trò then chốt trong việc phát triển thị giác, nên khi thiếu dưỡng chất này mắt sẽ là bộ phận đầu tiên bị ảnh hưởng. Sự phát triển thị giác của trẻ sẽ không được tối ưu, võng mạc của mắt trẻ dễ bị tổn thương do thiếu sắc tố Caroteroid thiết yếu, dẫn đến suy giảm khả năng tiếp nhận thông tin qua mắt và sẽ dễ mắc các bệnh về mắt gây khó khăn cho trẻ trong mọi hoạt động và quá trình học tập về sau.

Chế độ dinh dưỡng bổ sung đủ dưỡng chất Lutein cho trẻ

Để giúp trẻ phát triển toàn diện trong những năm đầu đời và tránh khỏi những hệ quả cho trẻ về sau do thiếu hụt Lutein, ngay từ bây giờ, mẹ nên có kế hoạch bổ sung đầy đủ Lutein cho trẻ bằng những nguồn cung đơn giản như:

• Trong tháng đầu tiên khi trẻ mới sinh ra nên cho trẻ bú nhiều sữa mẹ bởi trong sữa mẹ có chứa Lutein. Tuy nhiên, không phải trẻ nào cũng có may mắn được bú mẹ hoàn toàn. Những trường hợp thiếu hoặc không có sữa mẹ, hay nguồn sữa mẹ không dồi dào thì việc bổ sung Lutein thông qua nguồn thực phẩm bổ sung như sữa công thức hay thức ăn dặm cho trẻ có chứa hàm lượng Lutein cao đúng và đủ sẽ giúp trẻ hấp thu đủ lượng Lutein cần thiết.

• Khi trẻ đến tuổi ăn dặm, mẹ nên tập cho trẻ ăn nhiều thực phẩm có chứa Lutein như: các loại rau củ, đặc biệt rau có màu xanh đậm như rau bina, rau cải xoăn, bí đỏ, đậu, hành tây, bắp, măng tây, cà rốt, cần tây, quả mâm xôi, lòng đỏ trứng gà. Với những trẻ biếng ăn hoặc kén ăn, để đảm bảo đủ lượng Lutein bé hấp thụ hàng ngày, mẹ có thể bổ sung Lutein cho trẻ bằng các loại sữa công thức có bổ sung Lutein. Bên cạnh đó, việc thay đổi thực đơn hàng ngày một cách khoa học và phong phú cũng kích thích trẻ ăn ngon mà vẫn đủ dưỡng chất.

Mẹ nên bổ sung Lutein cho trẻ trong những năm đầu đời để trí não và thị giác bé phát triển tối ưu

Tin tức khác

Tìm kiếm sản phẩm

Tìm theo giá (VNĐ)

Tin tức mới

Dưỡng chất Lutein

Dưỡng chất Lutein

Lutein là dưỡng chất vàng cho sự phát triển thị giác và tư duy của trẻ. Bổ sung Lutein vào thực đơn hàng ngày cho trẻ đặc biệt giai đoạn 0-3 tuổi khi sự triển não bộ của trẻ đạt 80% ngưởi lớn...Trí não trẻ phát triển nhanh nhất từ 1-3 tuổi, nên việc cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển trí não của trẻ là rất quan trọng.

23-08-2016
Tìm hiểu về DHA

Tìm hiểu về DHA

Bằng các biện pháp kĩ thuật, các nhà nghiên cứu đã xác định các nơ-ron thần kinh của trẻ em nhân lên nhanh nhất trong gian đoạn từ tháng thứ tư đến tháng thứ bảy của thai kỳ, vào thời điểm này, bộ não đã sản sinh ra hầu hết số lượng nơ-ron trong số 100 tỷ nơ-ron thần kinh mà đứa trẻ có vào lúc chào đời. 

23-08-2016